12/17/2021

QUẢN LÝ VÙNG NHÌN CAMERA TRONG SKETCHUP

 

BÀI 3 :

 

HƯỚNG DẪN SỮ DỤNG CÁC CÔNG CỤ QUẢN LÝ VÙNG NHÌN TRONG SKETCHUP

 

cach dat camera trong sketchup

Ở bài học này chúng ta làm quen với các công cụ quản lý vùng nhìn  và các công cụ thước đo, ghi kích thước, ghi chữ 2d và 3d trong trong sketchup, khi thực hành xong các công cụ này cùng với các công cụ vẽcác công cụ hiệu chỉnh của 2 bài học trước thì chúng ta gần như làm chủ được Sketchup.


1. CÔNG CỤ ORBIT : XOAY VIEW NHÌN


cach xoay vung nhin trong sketchup

 

- Phím tắt : O hoặc nhấn giữ bánh xe chuột giữa

- Công dụng : Xoay tầm nhìn xung quanh đối tượng.

- Cách thức hoạt động :

  • Nhấp vào bất kỳ đâu trong vùng vẽ.

  • Di chuyển con trỏ theo bất kỳ hướng nào để xoay quanh tâm vùng vẽ.

- Các phím hổ trợ thêm :

• Shift = biến thành công cụ Pan

• Ctrl = làm giảm tốc độ xoay khung nhìn

 

2. CÔNG CỤ PAN : DỊCH CHUYỂN VÙNG NHÌN


cach pan di chuyen vung nhin trong sketchup

 

- Phím tắt : H hoặc nhấn giữ phím Shift + bánh xe chuột giữa

- Công dụng : Di chuyển vùng nhìn (chế độ xem của bạn) theo chiều dọc hoặc chiều ngang.

- Cách thức hoạt động :

  • Nhấp vào bất kỳ đâu trong vùng vẽ.

  • Di chuyển con trỏ theo bất kỳ hướng nào để xoay.

- Các phím hổ trợ thêm :

• Esc = Bật công cụ đã chọn trước đó

 

3. CÔNG CỤ ZOOM : PHÓNG TO THU NHỎ VÙNG NHÌN


cach phong to thu nho vung nhin trong sketchup

 

- Phím tắt : Z

- Công dụng : Dịch chuyển vùng nhìn (chế độ xem của bạn) xa hoặc gần.

- Cách thức hoạt động :

  • Nhấp và giữ bất kỳ đâu trong vùng vẽ.

  • Kéo con trỏ lên để phóng to (gần mô hình hơn) và xuống để thu nhỏ (xa mô hình hơn).

- Các phím hổ trợ thêm :

• Shift = Thay đổi trường độ xem (khi đặt được vị camera hợp lý trong khung cảnh thì trường nhìn mặc định sẽ là 35 độ không thấy được toàn bộ khung cảnh do đó bạn phải nhập là 60 độ ở thanh trạng thái mục field of view thì mới thấy toàn bộ cảnh nội thất phòng.

• Esc = Bật công cụ đã chọn trước đó

 

4. CÔNG CỤ ZOOM WINDOW : PHÓNG TO 1 VÙNG NHÌN


cach phong to mot vung nhin trong sketchup

 

- Phím tắt : CTRL + SHIFT + W

- Công dụng : Sử dụng Công cụ Cửa sổ Thu phóng để phóng to một vùng cụ thể của màn hình.

- Cách thức hoạt động :

  • Nhấp và giữ một khoảng cách ngắn từ các thực thể bạn muốn xuất hiện trong cửa sổ thu phóng.

  • Di chuyển con trỏ theo đường chéo.

  • Phát hành khi tất cả các thực thể được bao bọc trong cửa sổ thu phóng.

- Các phím hổ trợ thêm :

• Esc = Bật công cụ đã chọn trước đó.

 

5. CÔNG CỤ ZOOM EXTEND : PHÓNG TOÀN BỘ VÙNG NHÌN 


cach phong to de thay toan bo vat the trong sketchup

 

- Phím tắt : CTRL + SHIFT + E

- Công dụng : Phóng hết cỡ vùng nhìn để thấy hết các đối tượng trong không gian vẽ.

 

6. CÔNG CỤ ZOOM PREVIOUS : TRỞ VỀ VÙNG NHÌN TRƯỚC ĐÓ

 
cach tro ve vung nhin truoc do trong sketchup

- Phím tắt : không có

- Công dụng : trở về vùng nhìn trước đó đã zoom bằng công cụ zoom window, nếu chưa zoom lần nào thì theo mặc định công cụ đó bị mờ.

 

7. CÔNG CỤ POSITION CAMERA : ĐẶT VỊ TRÍ CAMERA TRONG SKETCHUP

 

cach dat camera trong sketchup

- Phím tắt : không có

- Công dụng : Định vị máy ảnh (tầm nhìn của bạn) ở độ cao mắt cụ thể để kiểm tra đường ngắm hoặc đi qua mô hình.

- Cách thức hoạt động :

• Nhấp vào một điểm trong mô hình của bạn. Máy ảnh được đặt ở độ cao trung bình của mắt so với điểm. Thông thường thì độ cao tầm mắt của người Việt mình là 1,6m, bạn nhập trực tiếp trong thanh trạng thái dưới góc phải có mục eye level.

- Các phím hổ trợ thêm :

         Không có.

 

8. CÔNG CỤ LOOK AROUND : NHÌN XUNG QUANH VỊ TRÍ CAMERA ĐÃ ĐẶT


cach dieu khien camera trong sketchup

 

- Phím tắt : không có

- Công dụng : Xoay camera (chế độ xem của bạn) từ một điểm tĩnh.

- Cách thức hoạt động :

  • Nhấp để bắt đầu xoay.

  • Di chuyển con trỏ lên hoặc xuống để nghiêng, sang phải hoặc sang trái để xoay.

- Các phím hổ trợ thêm :

         Không có.

 

9. CÔNG CỤ WALK : DI CHUYỂN ĐỂ QUAN SÁT KHUNG CẢNH

 

cach di chuyen camera trong sketchup

- Phím tắt : không có

- Công dụng : Đi qua (tham quan) một mô hình.

- Cách thức hoạt động :

  • Nhấp và giữ bất kỳ đâu trong vùng vẽ. Một dấu cộng nhỏ (hình chữ thập) được đặt tại vị trí đó.

  • Di chuyển con trỏ lên (tiến), xuống (lùi), trái (rẽ trái) hoặc phải (rẽ phải) để đi bộ. Càng xa dấu cộng bạn càng đi bộ nhanh hơn.

- Các phím hổ trợ thêm :

• Shift = Di chuyển lên hoặc xuống thay vì tiến hoặc lùi

• Ctrl = Chạy thay vì đi bộ (tốc độ di chuyển nhanh)

• Alt = Đi qua các mô hình từng bước một

 

Mời các bạn xem video clip sau đây để biết cách đặt camera và quản lý vùng nhìn trong Sketchup :



No comments:

Post a Comment