8/23/2024

3DSMAX CƠ BẢN CHO NGƯỜI MỚI BẮT ĐẦU

 

Hiện nay có rất nhiều phần mềm vẽ 3d dùng để diễn hoạ kiến trúc và nội thất như Autocad 3d, Sketchup, Revit, 3Dsmax, Blender, Cinema4d, Rhino...thì trong số đó 3Dsmax được sữ dụng khá rộng rãi trong các công ty thiết kế kiến trúc và nội thất tại Việt nam. Tuy nhiên 3dsmax là một phần mềm hơi khó sữ dụng vì thuật ngữ chuyên môn của nó khá nhiều, một công cụ của nó có rất nhiều chức năng mà nhiều khi ta không dùng đến nó bao giờ, cũng phải thôi vì những người viết chương trình không nhằm mục đích viết cho chuyên ngành kiến trúc và nội thất mà chủ yếu dùng cho kỹ xảo phim ảnh, nhưng do các Công Ty Việt Nam mình áp dụng nó cho ngành thiết kế kiến trúc và nội thất nên khi ứng dụng chúng ta chỉ ứng dụng khoảng 50% các công cụ cho chuyên ngành của mình.

3dsmax cho người mới bắt đầu

 

So với phần mềm Sketchup thì 3dsmax dựng hình phức tạp hơn nhiều, với các đối tượng có mặt và cạnh thẳng thì Sketchup dựng hình rất nhanh, tuy nhiên khi đụng đến những mặt cong hai chiều thì Sketchup tỏ ra đuối hẳn, thật ra có những plugin trong Sketchup cũng giải quyết được vấn đề này nhưng cách sữ dụng chúng khá phức tạp và dễ bị lỗi vì các đối tượng 3d trong Sketchup được tạo bởi mặt và cạnh. Trong khi đó các đối tượng 3d trong 3Dsmax có Poly tới 5 cấp độ hiệu chỉnh là : đỉnh, cạnh, chu tuyến, mặt và phần tử nên các mặt cong được hiệu chỉnh khá dễ dàng cùng với các phép biến đổi hình học đa dạng ta có thể biến các vật thể 2d shape để biến nó thành đối tượng 3d trong khi đó vẫn giữ được tính chất 2d của nó và hiệu chỉnh nó dễ dàng với 3 cấp độ hiệu chỉnh spline. Và đây là giao diện của 3dsmax.

 

Giao diện chương trình 3dsmax gồm có thanh menu và thanh công cụ như các chương trình khác, trong đó chúng ta sữ dụng nhiều nhất là mục command panel, đặc biệt chương trình có sẳn 4 cửa sổ view nhìn top, front, left và perspective giúp ta dẽ hình dung hơn đối tượng 3d mà chúng ta vẽ.

 

1. Thao tác với các vùng nhìn :

-  Di dời vùng nhìn (Pan) : nhấn giữ bánh xe chuột giữa

- Xoay vùng nhìn (Orbit) : nhấn giữ bánh xe chuột giữa + với phím ALT

- Nhìn trực diện từ trên xuống (Top) : gõ phím T

- Nhìn trực diện từ mặt phía trước (Front) : gõ phím F

- Nhìn trực diện từ phía bên trái (Left) : gõ phím L

- Nhìn các đối tượng ở dạng hình chiếu trục đo (Orthographic) : gõ phím U

- Nhìn các đối tượng ở tầm nhìn phối cảnh điểm tụ (Perspective) : gõ phím P

 

Ngoài ra bạn cũng có thể thao tác các vùng nhìn trên theo cách như sau : 

 

- Bấm vào biểu tượng UCS góc trên phải ở mỗi cửa sổ, chọn hướng mong muốn bằng cách bấm vào các mặt hoặc cạnh tương ứng của khối hộp, chúng ta cũng có thể xoay vùng nhìn bằng cách nhấn giữ chuột trái vào biểu tượng UCS đó. 

- Trên mỗi cửa sổ view nhìn đều có tên các vùng nhìn hiện hành của cửa sổ đó, ta bấm vào đó thì có một menu ngữ cảnh hiện ra giúp chúng ta chọn vùng nhìn theo mong muốn.

- Nhanh hơn là gõ phím V trên bàn phím cũng sẽ xuất hiện 1 menu ngữ cảnh tại vị trí con trỏ chuột giúp chúng ta chọn view nhìn một cách nhanh chóng.

- Ở góc dưới phải của màn hình 3dsmax cũng có các icon để thực hiện thao tác các view nhìn theo lần lượt như sau :

các phím tắt lệnh zoom trong 3dsmax

 

1 => Phím tắt ALT + Z : phóng to bằng cách nhấn giữ phím trái chuột rê xéo lên trên phải hoặc xuống dưới trái tương đương với zoom in và zoom out.

2 => Giống zoom in và out nhưng tác động đến toàn bộ các cửa sổ khung nhìn. 

3 => Phím tắt Z : zoom extend có 2 chế độ một là zoom toàn bộ vật thể vừa khít với view nhìn, hai là zoom đối tượng được chọn vừa với view nhìn.

4 => Cũng có 2 chế độ giống như zoom extend nhưng tác động đến toàn bộ các cửa sổ khung nhìn. 

5 => Phím tắt CTRL + W : zoom region phóng to bằng cách tạo một cửa sổ chọn bằng cách nhấn giữ phím tái chuột và rê đi sao cho tạo ra một khung hình chữ nhật.

6 => Pan : di dời khung nhìn

7 => Phím tắt CTRL + R : Orbit xoay khung nhìn

8 => Phím tắt ALT + W : Maximize viewport toggle bật tắt phóng to chế độ một cửa sổ lớn đang hiện hành hoặc thu nhỏ lại thành 4 cửa sổ theo mặc định.

Ngoài ra để zoom in và out ta cũng có thể bấm các phím tắt ký tự [] trên bàn phím.

 

2. Các phím chức năng tác động trên view nhìn :



- Bật tắt ô lưới (grid) : G

- Bật tắt chế độ tô bóng (shade) hoặc khung dây (wireframe) : F3

- Bật tắt chế độ hiển thị ô lưới của vật thể (edged & faces) : F4


3. Cách thiết lập hệ đơn vị millimeter trong 3dsmax :

Ta vào menu customize chọn units setup rồi chọn 2 lần millimeter như hình bên dưới

cách thiết lập hệ đơn vị millimet trong 3dsmax

 

4. Các đối tượng cơ bản 2d và 3d trong 3dsmax:

Cách vẽ các  đối tượng 2d và 3d trong 3dsmax

Vào Create chọn Standard primitive gồm có các khối 3d sau :

- Box : vẽ hình khối lập phương

- Cone : vẽ hình nón

- Sphere  : vẽ khối hình cầu lưới carô

- Geosphere : vẽ khối cầu có ô lưới tam giác

- Cylinder : vẽ hình khối trụ

- Tube : vẽ hình ống

- Torus : vẽ hình xuyến (hình cái phao hoặc ruột xe)

- Pyramid : vẽ hình kim tự tháp

- Teapot : vẽ hình bình trà

- Plane : vẽ mặt phẳng 3d

- Textplus : vẽ chữ 3d


Vào Create chọn Shapes gồm có các hình 2d sau :

- Line : vẽ đường thẳng

- Rectangle : vẽ hình chữ nhật

- Circle  : vẽ hình tròn

- Ellipse : vẽ hình elip

- Arc : vẽ đường cong

- Donut : vẽ hình vành khuyên

- Ngon : vẽ hình lục giác

- Star : vẽ hình ngôi sao

- Text : vẽ chữ 2d

- Helix : vẽ hình xoắn ốc

- Egg : vẽ hình quả trứng

- Section : vẽ mặt cắt

- Freehand : vẽ tự do

 

 5. Các công cụ biến đổi, điều chỉnh đối tượng trong 3dsmax :

 các công cụ hiệu chỉnh trong 3dsmax

- Select (Q) : chọn đối tượng.

- Select by name (H) : chọn nhiều đối tượng trong danh sách chọn.

- Move (W) : chọn và di chuyển đối tượng.

- Rotate (E) : chọn và xoay đối tượng.

- Scale (R) : chọn và phóng to thu nhỏ đối tượng.

- Align (ALT + A) : canh gióng đối tượng

- Snap toggle (S) : bắt dính đối tượng

- Angle snap toggle (A) : bắt dính góc đối tượng

- Mirror : vẽ đối xứng


Mời các bạn xem video clip hướng dẫn sau đây để biết cách thực hành :

 





No comments:

Post a Comment