12/15/2017

CÁC LỆNH VẼ CƠ BẢN TRONG AUTOCAD


BÀI 3 : CÁC LỆNH VẼ CƠ BẢN TRONG AUTOCAD

( PHẦN 1)

cach ve hinh co ban trong acad
 Trong màn hình giao diện Autocad bạn có nhiều cách vẽ khác nhau như dùng trình đơn, dùng thanh công cụ, dùng lệnh vẽ, tuy nhiên cách vẽ được mọi người sữ dụng nhiều và nhanh nhất đó là gõ lệnh tắt, nhược điểm của lệnh tắt là khó nhớ cho các bạn mới bắt đầu làm quen với Autocad, nhưng nếu bạn thao tác nhiều lần bạn sẽ thấy nó rất là hữu hiệu.
Trong các lệnh vẽ chính của Autocad thì thường đi kèm là các lệnh con hổ trợ các chức năng cho lệnh vẽ chính, các lệnh con này nằm trong dấu ngoặc đơn và khi chọn nó bạn chỉ cần gõ chữ cái in hoa đầu tiên của lệnh con đó, ở các phiên bản Autocad mới thì nó có màu xanh và bạn có thể bấm trực tiếp vào đó để thực hiện lệnh.
Để thống nhất cách học trên blog này tôi sẽ hướng dẫn các bạn bằng lệnh tắt, còn trên thanh công cụ và trình đơn thì mình sẽ hướng dẫn các bạn bằng video. Thôi bây giờ chúng ta hãy bắt đầu đi qua từng lệnh vẽ cơ bản trong Autocad nhé :

1. CÁCH VẼ ĐƯỜNG THẲNG BẰNG LỆNH LINE

(LỆNH GÕ TẮT "L") :


cach ve duong thang trong acad

Để vẽ đoạn thẳng trong ACAD đòi hỏi ta xác định qua 2 điểm, nếu tiếp tục bấm điểm tiếp theo thì sẽ nối điểm vừa vẽ cuối cùng với điểm mới tạo thành các đoạn thẳng liên tục cho đến khi ta bấm Enter để kết thúc lệnh. ta bắt đầu nhé :
Trên bàn phím bạn gõ chữ L và bấm phím enter. Dòng lệnh bên dưới thanh command hiện ra như sau :
- LINE Specify first point (nhập điểm đầu tiên) : Bạn bấm phím trái chuột 1 lần và di chuyển chuột để vẽ tiếp điểm thứ hai.
- Specify next point or [Undo] (nhập điểm kế tiếp) : Khi di chuyển chuột đến điểm mong muốn Bạn bấm phím trái chuột 1 lần và buông ra (trên dòng lệnh lúc này xuất hiện lệnh con Undo)
- Specify next point or [Undo] (nhập điểm kế tiếp) : cứ thế Bạn bấm tiếp phím trái chuột 1 lần và buông ra (Khi bạn muốn lùi lại 1 bước thì chỉ cần gõ chữ U rồi enter, muốn lùi lại thêm bước nữa thì cứ gõ chữ U và enter tiếp tục. ACAD không giới hạn nên ta có thể UNDO bao nhiêu lần cũng được.
- Specify next point or [Close / Undo] (nhập điểm kế tiếp) : Bạn bấm phím trái chuột 1 lần và buông ra (Chú ý khi bấm đến điểm thứ ba thì dòng lệnh xuất hiện thêm 1 lệnh con là Close có nghĩa là đóng lại, đến đây khi bạn gõ enter thì sẽ kết thúc lệnh LINE, còn nếu không khi bạn gõ chữ C rồi enter thì ACAD sẽ nối điểm cuối cùng này với điểm đầu tiên mà bạn bắt đầu vẽ tạo thành một hình tam giác khép kín).
Ý nghĩa của lệnh con :
- CLOSE : vẽ một đường thẳng bằng cách nối điểm vẽ cuối cùng với điểm vẽ đầu tiên tạo thành 1 hình đa giác khép kín.
- UNDO : lùi trở lại thao tác thực hiện lệnh vẽ trước đó. (có thể lùi lại nhiều lần).
Như đã nói ở bài học trước khi bạn dùng lệnh LINE để vẽ thì mặc định sẽ vẽ ở chế độ tự do nghĩa là bạn vẽ toàn các đường xiên khi muốn vẽ đường đứng và nằm ngang thì bạn bấm phím F8 một lần để khống chế con trỏ chuột chỉ vẽ theo phương ngang và phương đứng, khi muốn vẽ tự do trở lại thì bạn bấm F8 một lần nữa, điều này tương tự như việc bạn bật tắt chế độ Ortho mode trên dòng tình trạng.
Tới đây bạn sẽ la lên " Trời mới có 1 lệnh đơn giản thôi mà đã dài dòng như thế, học tiếp nữa chắc sẽ điên mất ". Thật ra mình vừa hướng dẫn cho các bạn mới bắt đầu làm quen với Autocad thao tác cơ bản để các bạn làm quen dần, dài dòng như thế nhưng bạn vẽ chưa đầy 10 giây là xong. Ở các lệnh tiếp theo mình không nói nữa coi như bạn đã quen các thao tác rồi, Mình chỉ mô tả chức năng của lệnh chính và lệnh con thôi, các bạn cứ dựa vào đó và tự thực hành nhé.


2. CÁCH VẼ HÌNH CHỮ NHẬT BẰNG LỆNH RECTANGLE

(LỆNH GÕ TẮT "REC") :


cach ve hinh chu nhat trong acad

Để vẽ hình nhật trong ACAD bạn cần xác định 2 điểm góc chéo nhau, để vẽ được hình vuông bạn phải nhập tọa độ 2 cạnh bằng nhau.
- Gõ REC rồi enter.
- Specify first corner point or [Chamfer / Elevation / Fillet / Thickness / Width] (Nhập góc đầu tiên) : Bạn bấm chuột trái một lần rồi buông ra di chuyển chuột. Chú ý không nhấn giữ chuột nha!
- Specify other corner point or [Area / Dimensions / Rotation] (Nhập góc thứ hai) : Bạn bấm chuột trái một lần rồi buông ra. 
Ý nghĩa các lệnh con ở dòng đầu tiên (Chú ý muốn thực hiện các lệnh con này bạn phải chọn nó trước khi bấm góc đầu tiên).Các lệnh tắt của nó là chữ cái đầu tiên in hoa.
- Chamfer : Vạt xéo 4 góc hình chữ nhật.
. Specify first chamfer distance for rectangles : Nhập số đo góc vát đầu tiên.
. Specify second chamfer distance for rectangles : Nhập số đo góc vát thứ nhì.
- Elevation : Cao độ so với mặt phẳng xy để vẽ hình chữ nhật trong không gian 3 chiều.
- Fillet : Bo cong 4 góc hình chữ nhật.
. Specify fillet radius for rectangles : Nhập bán kính bo tròn.
- Thickness : Chiều cao hình chữ nhật theo trục Z ở chế độ 3 chiều.
- Width : Bề dày nét của hình chữ nhật
. Specify line width for rectangles : nhập số đo bề dày của nét vẽ.
b) Ý nghĩa các lệnh con ở dòng thứ hai (Chú ý muốn thực hiện các lệnh con này bạn phải chọn nó trước khi bấm góc thứ hai)
- Area : Nhập diện tích hình chữ nhật.
. Enter area of rectangle in current units : Nhập số đo diện tích bạn muốn
. Calculate rectangle dimensions based on [Length/Width] <Length> : Nhập 1 số đo chiều dài hoặc chiều rộng của hình chữ nhật cạnh còn lại ACAD tự tính dựa theo diện tích mà bạn đã nhập vào ở trên. Mặc định là nhập chiều dài (Length).
- Dimensions : Nhập kích thước chiều dài và chiều rộng của hình chữ nhật, góc vẽ còn lại của hình có thể lật trên dưới, phải trái so với góc nhập đầu tiên.
. Specify length for rectangles <0>: Nhập kích thước chiều dài
. Specify width for rectangles <0>: Nhập kích thước chiều rộng

. Specify other corner point or [Area/Dimensions/Rotation]: Nhập góc còn lại.
- Rotation : Nhập trị số góc xoay của hình so với trục nằm ngang từ 0° đến 360°, nếu nhập số dương thì hình chữ nhật sẽ xoay ngược chiều kim đồng hồ, nếu nhập số âm thì hình chữ nhật sẽ xoay thuận chiều kim đồng hồ. 
Specify rotation angle or [Pick points] <>: Nhập trị số góc xoay. Nếu gõ chữ P thì dòng lệnh sẽ nhắc bạn nhập 2 điểm để xác định góc.
Specify first point : Nhập điểm đầu tiên (click chuột trái).
Specify second point : Nhập điểm thứ nhì để xác định góc so với điểm đầu tiên.



3. CÁCH VẼ HÌNH TRÒN BẰNG LỆNH CIRCLE

(LỆNH VẼ TẮT "C") :


cach ve hinh tron trong acad

Có rất nhiều cách vẽ đường tròn trong ACAD, Lệnh chính để vẽ đường tròn thì bạn cần xác định tâm và bán kính thôi. Với các lệnh con bạn có thể vẽ được đường tròn nội tiếp và ngoại tiếp trong một hình tam giác.
- Gõ C rồi enter.
- CIRCLE Specify center point for circle or [3P / 2P / Ttr (tan tan radius)] : Nhập tâm hình tròn bằng cách bấm phím trái chuột.
Specify radius of circle or [Diameter] <1.000>:  Nhập bán kính bằng cách di chuyển chuột bấm phím trái chuột hoặc gõ số trên bàn phím. Nếu tại dòng lệnh này thì bạn gõ chữ D rồi enter thì ACAD sẽ nhắc bạn nhập đường kính hình tròn thay vì nhập bán kính.

Specify diameter of circle <1.000>: Nhập đường kính hình tròn.
Ý nghĩa các lệnh con ở dòng đầu tiên (Chú ý muốn thực hiện các lệnh con này bạn phải chọn nó trước khi bấm tâm hình tròn).Các lệnh tắt của nó là chữ in đậm.
- 3P : Vẽ đường tròn xác định qua 3 điểm. 
. Specify first point on circle: bấm chuột trái chọn điểm thứ nhất.
. Specify second point on circle: chọn điểm thứ hai.
. Specify third point on circle: chọn điểm thứ ba.

- 2P : Vẽ đường tròn xác định qua 2 điểm.
. Specify first end point of circle's diameter: bấm chuột trái chọn điểm thứ nhất. 
. Specify second end point of circle's diameter: bấm chuột trái chọn điểm thứ hai.
- Ttr : Vẽ đường tròn xác định qua 2 điểm tiếp tuyến và nhập vào 1 bán kính.
. Specify point on object for first tangent of circle: Chọn điểm tiếp tuyến thứ nhất bằng cách click trái chuột.
. Specify point on object for second tangent of circle: Chọn điểm tiếp tuyến thứ hai bằng cách click trái chuột.

. Specify radius of circle <0>: Nhập giá trị bán kính vào.
Ngoài ra trên thanh trình đơn menu hoặc standard bar còn có cách thứ 5 là vẽ đường tròn tiếp tuyến qua 3 điểm (Tan,Tan,Tan), thực chất nó vẫn là cách vẽ đường tròn qua 3 điểm nhưng bật chế độ truy bắt điểm tangent thường trực thôi.


4. CÁCH VẼ HÌNH ELIP BẰNG LỆNH ELLIPSE

(LỆNH VẼ TẮT "EL") :


cach ve hinh elip trong acad

Để vẽ hình Elip thì bạn cần xác định qua 2 trục, trục đầu tiên được xác định qua 2 điểm đỉnh của nó, trục còn lại được xác định từ tâm hình Elip đến đỉnh của trục còn lại (phân nữa trục).
- Gõ EL rồi enter.
- Specify axis endpoint of ellipse or [Arc/Center]: bấm chuột trái chọn điểm đầu tiên xác định đỉnh trục của hình elip.
- Specify other endpoint of axis: bấm chuột trái chọn điểm thứ 2 xác định đỉnh trục đối diện của hình elip.. 
- Specify distance to other axis or [Rotation]: bấm chuột trái chọn đỉnh trục thứ 3 nhằm xác định 1/2 độ dài trục còn lại của hình elip .
Ý nghĩa các lệnh con ở dòng đầu tiên (Chú ý muốn thực hiện các lệnh con này bạn phải chọn nó trước khi bấm chọn điểm đầu tiên). Các lệnh tắt của nó là chữ in đậm.
- ARC : Dùng để vẽ đường cong elip qua 2 điểm xác dịnh (hình elip hở)
- Specify axis endpoint of elliptical arc or [Center]:
- Specify other endpoint of axis:
- Specify distance to other axis or [Rotation]:
- Specify start angle or [Parameter]: Xác định điểm đầu tiên của đường cong.
- Specify end angle or [Parameter/Included angle]: Xác định điểm còn lại của đường cong theo chiều dương (ngược chiều kim đồng hồ).

- CENTER : Dùng để vẽ hình elip qua 1 điểm tâm và 1/2 độ dài của 2 trục còn lại.
- Specify center of ellipse: Chọn điểm tâm của hình elip
- Specify endpoint of axis: nhập vào độ dài của trục thứ nhất.
- Specify distance to other axis or [Rotation]: nhập vào độ dài của trục thứ hai.

Các chức năng phụ trong lệnh con :
- ROTATION : Tạo hình elip bằng cách xoay một vòng tròn về trục đầu tiên, di chuyển quanh tâm của hình elip và nhấp. Nếu bạn nhập vào 1 giá trị từ 0° cho đến 89,4°, thì giá trị càng cao độ lệch tâm của hình elip sẽ càng lớn. Nếu bạn nhập vào số 0 thì hình elip sẽ biến thành hình tròn.
- PARAMETER : nhập thông số góc bằng cách pick chọn 2 điểm.
- INCLUDED ANGLE : nhập thông số góc ở tâm so với điểm bắt đầu.


5. CÁCH VẼ HÌNH ĐA GIÁC ĐỀU BẰNG LỆNH POLYGON

(LỆNH VẼ TẮT "POL") :


cach ve da giac deu trong acad

Để vẽ hình đa giác đều thì bạn cần xác định số cạnh, điểm tâm và chọn chức năng nội tiếp hay ngoai tiếp trong đường tròn.Ngoài 2 cách vẽ trên ra bạn còn có thể vẽ bằng cách xác định chiều dài của 1 cạnh trong đa giác.
- Gõ POL rồi enter.
- Enter number of sides <>: nhập số cạnh của đa giác đều
- Specify center of polygon or [Edge]: Chọn điểm tâm của hình đa giác đều
- Enter an option [Inscribed in circle/Circumscribed about circle] <I>: tùy chọn vẽ hình đa giác đều nội tiếp hay ngoại tiếp đường tròn .

- Specify radius of circle: xác định độ dài bán kính của hình đa giác.
Ý nghĩa các lệnh con, lệnh tắt của nó là chữ in đậm :
- INSCRIBED IN CIRCLE : nội tiếp trong đường tròn
- CIRCUMCRIBED ABOUT CIRCLE : ngoại tiếp đường tròn
- EDGE : nhập chiều dài 1 cạnh của hình đa giác đều (xác định qua 2 điểm bằng cách nhập tọa độ tương đối @x,y).
. Specify first endpoint of edge: chọn điểm đầu tiên của cạnh.
. Specify second endpoint of edge: chọn điểm thứ nhì của cạnh.

No comments:

Post a Comment